197/10 Hoàng Văn Thụ, P. 8, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM
English Vietnamese

Cảnh báo nguy cơ tai nạn lao động do robot

28-03-2024
Chuyên gia về an toàn vệ sinh lao động đã cảnh báo nguy cơ mất an toàn cho người lao động do robot gây ra sau một số vụ tai nạn hy hữu.
 
Bị tai nạn do robot đóng gói sản phẩm nhầm nạn nhân với các thùng hàng
Câu chuyện một công nhân làm việc tại một công ty có sử dụng robot thay thế lao động thủ công ở Hàn Quốc đã bị sản phẩm tự động hoá này gây tai nạn.
 
Cụ thể, robot đóng gói sản phẩm đã nhầm lẫn nạn nhân với các thùng đồ, dùng tay máy tóm lấy và ép nam công nhân vào băng chuyền sản xuất. Người công nhân này đã bị nghiền dẫn đến bị chấn thương nặng ở đầu và ngực rồi tử vong.
 
 

Vụ tai nạn do robot này xảy ra tại dây chuyền đóng gói ớt chuông của một trung tâm phân phối sản phẩm nông nghiệp ở tỉnh Nam Gyeongsang (Hàn Quốc) ngày 7/11/2023. (Nguồn anh: Báo Thanh Niên)
Theo cơ quan cảnh sát điều tra, công nhân nói trên làm việc cho một doanh nghiệp chuyên lắp đặt robot công nghiệp. Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, anh được cử đến nhà máy để kiểm tra hoạt động vận hành của hệ thống máy móc, thiết bị.
Chiếc máy gây ra cái chết cho người công nhân trên chính là một trong hai robot được công ty này lắp đặt. Chiếc máy này dùng để gắp và đóng gói ớt chuông, các loại rau xuất khẩu sang các quốc gia thuộc châu Á.
 
Cơ quan cảnh sát điều tra nhận định, đó không phải là robot hiện đại, được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo AI. Đây là cỗ máy chỉ đơn giản được lập trình để thực hiện công việc nhặt các hộp và đặt hàng hóa lên băng chuyền. Bộ phận cảm biến của robot này được thiết kế để xác định vị trí của các thùng hàng.
 
Qua hình ảnh do camera ghi lại, nạn nhân đã di chuyển đến gần robot với một chiếc hộp trên tay. Có lẽ, hành động này đã kích hoạt phản ứng của robot. Trong bối cảnh nền sản xuất của Hàn Quốc ngày càng dựa vào máy móc để tự động hóa các ngành công nghiệp thì nguy cơ tai nạn lao động do robot càng trở nên đáng quan tâm.

Một ví dụ khác là vào tháng 3/2023, cũng tại Hàn Quốc đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm liên quan đến robot sản xuất. Người công nhân đã bị robot đè nát và làm bị thương nặng khi anh đang kiểm tra tại một nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô. Hay vào năm 2022, một robot được lắp đặt gần băng chuyền nhà máy sữa ở Pyeongtaek cũng đã đè chết một công nhân.
 
ẢNH MINH HỌA
 
Cần đặt ra vấn đề phòng ngừa tai nạn lao động do robot
Nói về những nguy cơ tai nạn lao động do tự động hoá, TS. Lê Xuân Hải - Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, tiến tới 5.0 diễn ra mạnh mẽ, các ngành nghề mới tự nhiên xuất hiện. Có những ngành nghề mới ngoài việc tích hợp công nghệ với kinh tế, tích hợp dịch vụ với công nghệ hay công nghệ thông tin sẽ tạo ra nhiều người lao động làm việc trong các môi trường linh hoạt khác nhau, khác với hình thái lao động truyền thống là trong các nhà máy, công xưởng...
 
ẢNH MINH HỌA
 
Có những ngành nghề mới, người lao động làm việc ở Việt Nam nhưng lại làm việc cho một doanh nghiệp có trụ sở tại nước ngoài. Điều này đã đặt ra vấn đề mới quản lý sức khoẻ, điều kiện lao động nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động trong môi trường số hay tự động hoá cao.
 
GS.TS Lê Vân Trình - Chủ tịch Hội Khoa học ATVSLĐ Việt Nam đặt vấn đề, trong thời gian tới, tổ chức Công đoàn mà cụ thể là Viện Khoa học ATVSLĐ cần xây dựng định hướng nghiên cứu mang tính tầm nhìn, bổ sung mục tiêu và nội dung về đánh giá nguy cơ rủi ro, phòng ngừa tai nạn lao động, xây dựng cơ sở khoa học về đánh giá điều kiện lao động trong thời kỳ công nghệ số. Cụ thể ở đây là quan tâm nghiên cứu, đánh giá rủi ro và đề xuất giải pháp phòng ngừa tai nạn lao động với người lao động làm việc trong môi trường tự động hoá cao và robot...

Messenger Zalo