197/10 Hoàng Văn Thụ, P. 8, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM
English Vietnamese

Cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm từ bếp ăn tập thể trong trường học

23-11-2022
Tính đến 11h ngày 22-11, các bệnh viện của tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận 662 ca (tăng 14 ca so với ngày 21-11) học sinh Trường ISchool Nha Trang ngộ độc thực phẩm, trong đó có 1 ca tử vong. Đây là vụ ngộ độc học đường lớn nhất từ trước đến nay, đã phản ánh nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm tại bếp ăn trường học đáng báo động.
 
Như báo chí đã thông tin, ngày 17/11, Trường Ischool Nha Trang tổ chức bữa ăn trưa cho 880 học sinh được chia làm 2 suất, gồm các món ăn: Cơm gà và xốt trứng, gỏi gà, cánh gà chiên, canh và dưa leo. Học sinh uống nước tại hệ thống lọc nước của trường. Khoảng 5 giờ sau khi ăn, nhiều em xuất hiện các triệu chứng đau bụng, khó chịu, tiêu chảy; đến khoảng 22 giờ cùng ngày, nhiều em học sinh xuất hiện thêm triệu chứng sốt, nôn, buồn nôn. Sau đó các em được người nhà đưa đi cấp cứu tại một số bệnh viện trên địa bàn TP. Nha Trang.
 
 
 
Trả lời báo Tuổi trẻ, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hương Giang, Trung tâm Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, sau khi điều trị bằng kháng sinh thì các vi khuẩn Salmonella sẽ bị tiêu diệt, tuy nhiên có thể có trường hợp vi khuẩn sống thành quần cư trong đường tiêu hóa, do đó vẫn có nguy cơ lây nhiễm, tái nhiễm, vì vậy vấn đề vệ sinh phải được chú ý.
 
Còn theo Ông Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), vi khuẩn này không để lại di chứng, nó là một trường hợp nhiễm trùng nhiễm độc thức ăn do vi khuẩn. Bệnh nhân sau khi ra viện, dạ dày vẫn bị ảnh hưởng nên ăn uống sẽ khó chịu. Do đó, người bệnh cần ăn thức ăn mềm rồi tăng dần lên, tránh thức ăn gây đau dạ dày như: chua, cay, ngọt ...
 
 
Sau sự việc, công an đã vào cuộc điều tra. Để phục vụ công tác điều tra, Công an tỉnh Khánh Hòa đề nghị Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn rà soát, tổng hợp số liệu, cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra. Ngoài ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế, đã kiểm tra bếp ăn tại trường. Kết quả bước đầu cho thấy cơ sở này chấp hành các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, chưa phát hiện vi phạm.
 
 

Ông Phạm Hữu Bình, Hiệu trưởng Trường Ischool Nha Trang cho biết, đã ký hợp đồng với hộ kinh doanh Bùi Phúc Lam (40 tuổi, ở đường Phú Xương, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) để tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh và nấu tại trường. Ông này cũng là chủ cơ sở kinh doanh bán hàng ăn uống.

Toàn trường có 1.382 học sinh các cấp nhưng chỉ có 840 học sinh đăng ký ăn bán trú và đã ăn bữa trưa tại trường vào ngày xảy ra ngộ độc thực phẩm kể trên (gồm bữa trưa, bữa xế tại trường).

Hiện, trường dừng học 1 tuần để học sinh điều trị.

Theo HỒNG HẠNH (Cuộc sống an toàn chuyên trang tạp chí điện tử của lao động công đoàn)

Messenger Zalo