197/10 Hoàng Văn Thụ, P. 8, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM
English Vietnamese

Bắc Ninh: Nhiều công nhân ngộ độc khí methanol tình trạng nặng

03-03-2023
Nhiều công nhân tại Công ty TNHH HS Tech Vina (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) bị ngộ độc cồn công nghiệp (methanol) nghi do phơi nhiễm trong quá trình làm việc. Hiện các công nhân này đang điều trị tại Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, trong đó đã có 1 trường hợp tử vong.
 
Theo nhận định ban đầu của các chuyên gia tại Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, đây là dấu hiệu của ngộ độc cồn công nghiệp có biểu hiện ngộ độc chậm, kín đáo. Việc thải độc của bệnh nhân rất chậm, có thể mất nhiều ngày.
 
Đây cũng là lần đầu tiên Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận các trường hợp bị ngộ độc khí methanol.
Cụ thể, vào khoảng 15h ngày 01/3/2023, tại phân xưởng sản xuất linh kiện điện tử thuộc Công ty TNHH HS Tech Vina (KCN III Khai Sơn, xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) xảy ra vụ ngộ độc khí methanol đã khiến 03 công nhân bị ngộ độc và đang được điều trị tích cực tại Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai.
 
Một nam công nhân cho biết, các triệu chứng bắt đầu xuất hiện sau khi tiếp xúc với cồn được phun vào lưỡi dao của máy. Sau đó, mắt người này mờ đi, ngồi dậy không nhìn thấy gì nên được đưa vào bệnh viện cấp cứu.
 
Các bệnh nhân cũng cho biết, nhiều người cùng tổ sản xuất đều có các dấu hiệu mệt, mờ mắt sau khi tiếp xúc với cồn được sử dụng phun vào lưỡi dao của máy.
 
Kết quả xét nghiệm mẫu cồn sử dụng trong dây chuyền sản xuất do phía công ty gửi đến cho thấy nồng độ methanol là gần 78%.
 
 
Trước đó, ngày 24/2, một nam công nhân 17 tuổi của Công ty HS Tech Vina được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng hôn mê, tụt huyết áp, nhiễm toan chuyển hóa nặng, tổn thương não nặng hai bên. Kết quả xét nghiệm cho thấy, nồng độ methanol trong máu của nam bệnh nhân trên là 125 mg/dL, bệnh nhân đã được điều trị giải độc máu nhưng hiện vẫn bị tổn thương.
 
Ngoài nam bệnh nhân nói trên còn có một nữ bệnh nhân (42 tuổi) ở công ty này cũng được chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, tụt huyết áp, tổn thương não không hồi phục. Dù đã được đưa vào cấp cứu bằng tất cả các biện pháp nhưng do tổn thương rất nặng nên gia đình đã xin cho nữ bệnh nhân về nhà. Bệnh nhân này đã tử vong tại nhà trong sáng 1/3.
Ngay khi nhận được thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung cứu chữa, khám sàng lọc những người nghi bị ngộ độc. Sở Y tế Bắc Ninh phối hợp cùng Ban quản lý KCN và UBND huyện Thuận Thành tới kiểm tra và làm việc với Công ty TNHH HS Tech Vina, đồng thời đưa toàn bộ số công nhân cùng phân xưởng với công nhân bị ngộ độc đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh để theo dõi sức khoẻ và xét nghiệm máu kiểm tra.
 
Chủ tịch UBND tỉnhBắc Ninh tiếp tục chỉ đạo thực hiện quan trắc môi trường lao động tại phân xưởng xảy ra vụ việc. Chỉ đạo ngành Y tế tạo điều kiện tốt nhất để theo dõi, chăm sóc, điều trị những bệnh nhân bị ngộ độc, các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác minh, làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc.
 
Theo thông tin Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận, thời gian gần đây, công ty này sản xuất 1 sản phẩm mới, dây chuyền hệ thống máy mới, trong đó có sử dụng cồn để phun.
Các bác sĩ Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cũng lưu ý, nếu để bệnh nhân có biểu hiện mới đưa tới bệnh viện thì sẽ muộn, khó khăn trong điều trị. Vì vậy, Bệnh viện Bạch Mai đã có công văn gửi Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đề xuất kiểm tra nồng độ cồn trong máu với tất cả các công nhân có nguy cơ, tiếp xúc với loại cồn này.

Theo MINH ANH (Báo Lao Động Công Đoàn)


Messenger Zalo