197/10 Hoàng Văn Thụ, P. 8, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM
English Vietnamese

Các nguyên nhân tai nạn khi điều khiển xe cơ giới

29-04-2022
Nguyên nhân sâu xa của các tai nạn tại công trường là không lập được một hệ thống làm việc an toàn và huấn luyện công nhân tuân thủ hệ thống đó. Tuy nhiên, nguyên nhân phổ biến nhất của các tai nạn thường là do một hay nhiều yếu tố sau đây:
  • Kỹ năng lái xe kém kết hợp với tầm nhìn hạn chế khi quay đầu.
  • Bất cẩn hoặc phớt lờ những điều kiện đặc biệt nguy hiểm như làm việc cạnh miệng hố hoặc dưới đường dây tải điện.
  • Máy móc bảo dưỡng không tốt.
  • Quá tải hoặc chở cồng kềnh.
  • Công trường ùn tắc.
  • Hệ thống giao thông kém.
  • Thiếu đường giao thông kèm theo mặt đường không bằng phẳng và nhiều mảnh vụn ngổn ngang.
Những chú ý về an toàn đối với xe cơ giới
Người điều khiển các phương tiện vận tải, chuyên chở đất đá, vật liệu trên công trường phải được đào tạo cẩn thận và có giấy phép điều khiển phương tiện do cơ quan có thẩm quyền cấp và họ phải thạo việc để điều khiển phương tiện an toàn. Tất cả các lái xe được hướng dẫn để xử lý tốt các tình huống ví dụ như không lái cắt ngang qua sườn dốc, không cua gấp với tốc độ cao. Ngoài ra, các lái xe cũng nên luôn mang theo bằng lái trong mọi trường hợp.
 
Đường sá phải được thiết kế bằng phẳng, có các biển báo và tín hiệu phòng tránh nguy hiểm như đường dây tải điện bên trên hay đường dốc. Tốt nhất là áp dụng loại đường một chiều tại những chỗ có thể. Người điều khiển phương tiện cũng cần chú ý đến tốc độ xe và nên giảm tốc độ phù hợp với điều kiện công trường và gần những nơi đang thi công. Khu vực dành cho người đi bộ và xe cơ giới cần được phân cách riêng biệt. Có thể sử dụng các dải phân cách cho các khu vực này.
 
 
 
Tại các khu vực mà có đường dây tải điện trên không, cần có những biện pháp phòng tránh thích hợp như đặt biển báo dạng cột khung để phòng tránh các phương tiện vận chuyển có thể va chạm vào (Hình 27). Barrie ngăn đường cần làm bằng vật liệu cứng, tốt nhất là gỗ ván và sơn hai màu tương phản theo quy ước về tín hiệu. Nếu là đường dây tải điện thì phải có barrie ở cả hai bên và cách nhau tối thiểu là 6m. Nếu có cần trục hoạt động bên dưới đường dây điện, tốt nhất nên liên lạc trướe vói công ty cung cấp điện để cắt nguồn điện trong thời gian cần trục vận hành.
 
Các xe cộ khi chưa làm việc nên tắt máy và cài số không, cần chèn kỹ bánh xe nếu xe đỗ trên đường dốc. Cơ cấu thùng đổ vật liệu nên đặt ở vị trí thấp nếu xe đang tắt máy, tuy nhiên trong một vài trường hợp nếu phải để ở vị trí cao hơn thì phải buộc chặt vật liệu để tránh bị rơi ra ngoài.
 
Các xe cơ giới và thiết bị chuyên chở đất đá, vật liệu cần được bảo dưỡng đầy đủ đặc biệt là các bộ phận như: tay lái, đèn, phanh tay, phanh chân… Bảo dưỡng xe cơ giới gồm ba khâu chính:
 
  • Hàng ngày tài xế phải kiểm tra nước trong két (W), dầu nhớt (O), nhiên liệu (F), đèn (L), bơm bánh (I), phanh (B). Để dễ nhớ chỉ cần thuộc cụm từ WOFLIB;
  • Thợ máy kiểm tra hàng tuần;
  • Bảo dưỡng định kỳ theo yêu cẩu của nhà sản xuất;
  • Sau khi bảo dưỡng hoặc sửa chữa phải có biên bản và lưu giữ cẩn thận.
Những điểm cần nhớ đối với xe cơ giới
  • Giữ xe ôtô sạch sẽ, gọn và không để dụng cụ hay vật liệu lên ca bin làm hạn chế sự đỉều khiển.
  • Hạn chế tốc độ.
  • Không chuyên chở những người không có phận sự vào công trường.
  • Không lái cắt ngang qua sườn dốc.
Quay đầu
Công nhân thường hay bị xe cán phải khi xe lùi và người tài xế không quan sát được hết phía sau. Vì vậy, nên có thêm một người hướng dẫn quay đầu xe và tài xế phải luôn giữ người đó trong tầm nhìn. Nếu không có tài xế, bắt buộc phải xuống xe quan sát phía sau có quang đãng hay không, sau đố, trước khi quay đầu hoặc lùi xe, phải có tín hiệu báo trước bằng âm thanh. Nhiều loại xe cơ giới hiện đại có loại còi phát âm riêng khi quay đầu, song không được quá ỷ lại vào các thiết bị như vậy.
 
Các trường hợp xe cộ rơi xuống hố vẫn thường xảy ra do xe đến quá gần hố gây sụt thành hố, hoặc khỉ trút vật liệu thì lái xe lùi quá sát miệng hố và không phanh kịp. Việc sử dụng các thiết bị an toàn cần thiết như rào cản, biển báo dừng xe hoặc người hướng dẫn là cần thiết (xem phẩn 4). Các xe cơ giới dùng trong xây dựng thường không cân bằng và dễ bị lật, vì vậy cần chú ý không cua gấp với tốc độ cao. Các xe kéo và xe nâng nên có bộ phận bảo hiểm cho người lái xe đề phòng các vật từ trên cao rơi xuống đầu hoặc bị văng ra khỏi xe khi quay đầu xe.
 
Ghi nhớ
 
  • Nếu xe bị đổ, người ngồi nguyên trên xe và đừng cố tìm cách nhảy ra khỏi xe.
  • Tải trọng hàng
  • Cần lưu ý đến trọng tải an toàn của các phương tiện vận tải, chuyên chở đất đá, vật liệu. Hàng chất lên xe nên phân bổ đều tải trọng và neo buộc cẩn thận vì nếu tải không đều sẽ gây mất thăng bằng khi cua hoặc phanh, và nếu hàng hoá không neo buộc chặt sẽ bị xóc hoặc rơi ra ngoài khi xe chạy. Không chứa hàng ở những bộ phận mà không được thiết kế cho mục đích chịu tải. Nếu có những phần thòi ra, bắt buộc phải có tín hiệu bằng cờ. Bộ phận thùng đổ của xe ben phải đặt ở vị trí thấp khi xe chạy.
  • Chương trình huấn luyện cho lái xe phải bao gồm cả việc vận chuyển và bốc dỡ hàng hoá, vật liệu.
 
Những điểm cần nhớ
  • Nên dùng bậc để lên xuống, nếu không thì dùng bánh xe. Không nên nhảy từ trên cabin xuống đất.
  • Không lên hoặc xuống xe khi đang chạy.
Thảo luận
  • Những nguyên nhân cơ bản của các tai nạn do xe cộ gây ra?
  • Có thể bổ sung thêm những biện pháp nào vào những phương thức trên để phòng chống tai nạn?

Messenger Zalo