197/10 Hoàng Văn Thụ, P. 8, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM
English Vietnamese

Kỹ sư bảo hộ lao động: “Những chú ong mang mật ngọt cho đời”

04-01-2022
Nói tới công việc của những người kỹ sư Bảo hộ lao động (BHLĐ), mọi người thường cho rằng đó là công việc khô khan, cứng nhắc. Thậm chí có nhiều người, kể cả lãnh đạo doanh nghiệp cũng chưa nhận thức rõ vai trò của kỹ sư BHLĐ trong hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp.
 
Kỹ sư bảo hộ lao động: “Những chú ong mang mật ngọt cho đời”.

Kỹ sư bảo hộ lao động: “Những chú ong mang mật ngọt cho đời”.

Công việc tưởng chừng khô khan của kỹ sư BHLĐ cứ thầm lặng diễn ra ngày qua ngày: Kiểm tra tỉ mỉ và cẩn thận các thiết bị máy móc đến từng chi tiết; giám sát khu vực làm việc với con mắt tinh tường để không bỏ sót từng chi tiết có thể gây ra nguy hiểm cho người lao động (NLĐ), đánh giá hồ sơ ATVSLĐ theo quy định pháp luật, đưa ra phương án cải tiến khắc phục,… và hàng loạt những việc không tên khác.

Trong đó, việc thay đổi thói quen của NLĐ mới khiến nhiều anh em kỹ sư BHLĐ đau đầu, đặc biệt là NLĐ tại các công trường xây dựng. Đã có không ít kỹ sư BHLĐ phải đối mặt với phản ứng tiêu cực thậm chí là bạo lực từ phía NLĐ.

Để thu hút NLĐ hưởng ứng tích cực phong trào ATVSLĐ, kỹ sư BHLĐ phải tìm hiểu văn hóa địa phương, nắm bắt tâm lý của NLĐ và tạo niềm tin để họ có thể tin tưởng và cùng hướng tới mục đích nhân văn cao cả: “Chung tay xây dựng an toàn/Loại trừ tai nạn: sẵn sàng, quyết tâm”.

Hạnh phúc của kỹ sư BHLĐ là khi kết thúc ngày làm việc, NLĐ ra về với nụ cười rạng rỡ. Đó cũng là động lực tiếp sức cho những kỹ sư BHLĐ tiếp tục hăng say với công việc.

Trong một buổi tuyên truyền an toàn lao động, khi tôi hỏi: “Bao nhiêu trong số các bạn đồng ý với tôi rằng: “An toàn của bạn là hạnh phúc của gia đình bạn”? Cả một rừng cánh tay giơ cao hưởng ứng. Đến câu hỏi thứ hai: “Bao nhiêu trong số các bạn đồng ý với tôi rằng: “An toàn bắt đầu từ chính bạn”? Mọi người đồng loạt giơ tay và nói to “tôi”.
 
Đại hội An toàn lao động của Công ty Xây dựng số 1 - CTCP.

Đại hội An toàn lao động của Công ty Xây dựng số 1 - CTCP.

Sau khi kết thúc buổi tuyên truyền, nhiều anh em công nhân đã ví von chúng tôi - người kỹ sư BHLĐ là “những chú ong mang mật ngọt cho đời”.
 
Có thể nói, kỹ sư BHLĐ là những người có trí tuệ, sáng tạo, lòng nhiệt huyết và tình yêu thương đã góp phần không nhỏ cho việc bảo vệ sức khỏe NLĐ và phát triển doanh nghiệp bền vững.

Hạnh phúc của NLĐ chính là động lực để những người kỹ sư BHLĐ mang an toàn đến muôn nơi. Tự hào lắm người kỹ sư BHLĐ!
 
Tác giả: ThS. Nguyễn Xuân Vũ - Giám đốc HSE, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch https://cuocsongantoan.vn/ky-su-bao-ho-lao-dong-nhung-chu-ong-mang-mat-ngot-cho-doi-73705.html

Messenger Zalo