197/10 Hoàng Văn Thụ, P. 8, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM
English Vietnamese

Vai trò của Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động trong phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

21-11-2022
Ngày 18/11, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động và Phúc Lợi Xã hội (LĐPLXH) Lào tổ chức Hội thảo “Vai trò của Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động trong công tác phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong khu vực ASEAN” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh và ông Khamphat Onlasy, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Lao động, Bộ LĐPLXH Lào đồng chủ trì Hội thảo. Cùng dự có bà Ingrid Christensen, Giám đốc Văn phòng ILO tại Việt Nam; đại diện các nước ASEAN; đại diện Bộ Ứng cứu khẩn cấp Trung Quốc; các chuyên gia của ILO về an toàn lao động.
 
 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết, thực tế cho thấy trong quá trình sản xuất, kinh doanh, người lao động luôn phải đối diện với các yếu tố nguy hiểm, có hại, cùng với đó là ý thức chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động của người sử dụng lao động và người lao động là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ, BNN) thời gian qua.
 
Mặc dù, các cơ quan quản lý nhà nước đã có nhiều cố gắng trong việc ban hành các chính sách nhằm bảo vệ người lao động khỏi các nguy cơ TNLĐ, BNN, cùng với ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động của người sử dụng lao động và người lao động ngày càng được nâng cao nhưng những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, gây chết nhiều người do các nguyên nhân khách quan và chủ quan vẫn xảy ra, để lại hậu quả nghiêm trọng cả về vật chất và tinh thần cho người lao động, thân nhân, doanh nghiệp và cho toàn xã hội ở mỗi quốc gia. Nhằm chia sẻ gánh nặng và phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp, nhất là người lao động và thân nhân trước những rủi ro về TNLĐ, BNN, Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN là một trong những chính sách an sinh xã hội hữu ích nhất hiện nay. Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN sẽ bảo đảm bù đắp một phần hoặc thay thế thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do TNLĐ, BNN trên cơ sở đóng góp vào Quỹ.
 
 

Tại Hội thảo, bà Ingrid Christensen, Giám đốc Văn phòng ILO tại Việt Nam chia sẻ, đã 20 năm kể từ khi bà làm việc tại Bangkok, Thái Lan với tư cách là chuyên gia về an toàn lao động. Là chuyên gia về an toàn lao động trong thời gian dài, bà Ingrid Christensen khẳng định an toàn vệ sinh lao động là quyền cơ bản của người lao động vì nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người lao động. Giám đốc Văn phòng ILO tại Việt Nam đặt ra vấn đề thảo luận đối với việc đảm bảo an toàn lao động, vấn đề ai sẽ chi trả cho người lao động tại khu vực kinh tế phi chính thức, người lao động mắc bệnh nghề nghiệp một thời gian dài sau khi nghỉ việc. Bà cũng cho rằng những ngành công nghiệp có mức độ rủi ro cao phải đóng góp nhiều hơn vào Quỹ so với những ngành ít rủi ro hơn.

Tại Hội thảo, các đại biểu đến từ ASEAN, Trung Quốc và các chuyên gia ILO đã tập trung trao đổi các nội dung chính sau. Một là tổng quan về chính sách về Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động trong công tác phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trên thế giới và trong khu vực ASEAN. Các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai chính sách bảo hiểm TNLĐ, BNN trên thể giới và trong khu vực ASEAN. Bên cạnh đó cùng nhau chia sẻ, thảo luận về tổng quan việc thực hiện Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN và vai trò phòng ngừa của Quỹ dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế trên thế giới và trong khu vực, những thách thức và đề xuất giải pháp. Hai là góc nhìn từ các nước ngoài khu vực ASEAN, đặc biệt là kinh nghiệm xây dựng, triển khai quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN và công tác phòng ngừa TNLĐ sau dịch COVID-19 ở các nước.

Ba là thảo luận về cơ chế hiện có trong khu vực ASEAN, thành tựu và thách thức. Theo đó, các đại diện của Việt Nam, Indonesia, Campuchia và Lào đã chia sẻ kinh nghiệm thực hiện, thách thức và giải pháp, khuyến nghị của mỗi nước về vai trò của Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN trong công tác phòng ngừa trong khu vực ASEAN. Bốn là thảo luận về cơ chế thay thế và nhu cầu thiết lập cơ chế đền bù trong khu vực ASEAN với sự tham gia thảo luận của Myanmar, Philippines và Singapore. Các đại biểu đã chia sẻ yêu cầu, nhu cầu xây dựng Quỹ phòng ngữa TNLĐ, BNN; cơ chế đang sử dụng và đề xuất khuyến nghị của các nước ASEAN trong việc xây dựng Quỹ phòng ngữa TNLĐ, BNN. Các đại biểu tại Hội thảo đều nhất trí Hội thảo này là bước khởi đầu cho tương lai để các nước trong khu vực ASEAN có thể xây dựng Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN bảo đảm quyền và lợi ích của người lao động bị rủi ro, tai nạn trong quá trình lao động, giảm gánh nặng cho người sử dụng lao động cũng như của Nhà nước, xã hội.

Văn Lý


Messenger Zalo