197/10 Hoàng Văn Thụ, P. 8, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM
English Vietnamese

An toàn phòng cháy chữa cháy đối với cồn sát khuẩn

23-05-2022
Để sát trùng tay, nhà cửa, đồ dùng trong mùa dịch, không ít gia đình đã tích trữ khá nhiều cồn  mà không quan tâm tới những nguy cơ an toàn cháy do cồn gây ra.
 
Cồn 70 - 90 độ được sử dụng phổ biến để sát khuẩn
Từ khi dịch Covid-19 hoành hành, nhiều gia đình bắt đầu có thói quen dự trữ cồn để diệt khuẩn khi tiếp xúc, cầm nắm và lau chùi các vật dụng trong nhà như: tay nắm cửa, sàn nhà, thậm chí dùng cồn xịt mọi loại túi đựng thực phẩm, rau củ khi mang về nhà. Do dùng nhiều nên có nhiều trường hợp mua sẵn trữ luôn trong nhà can lớn 10 lít, 5 lít... Khi hết thì sớt ra chai, pha loãng và sử dụng.
 
Tuy nhiên, việc tồn trữ, sử dụng cồn không đúng cách sẽ gây ra nguy cơ mất an toàn như dễ cháy, gây cháy lan, ảnh hưởng tới những người sử dụng, nhất là tại các gia đình có không gian nhỏ, hẹp.
 
Cồn dạng lỏng chứa ethanol (từ 50 độ trở lên) là các chất dễ cháy và dễ dàng bắt lửa. Cồn không gây nổ nhưng rất dễ cháy và cháy lan nhanh khi ở dạng lỏng, gây thiệt hại về tài sản và con người nếu không bảo quản đúng cách.
 
Thực tế, cồn được bán trên thị trường hiện nay thường là cồn 90 độ là một chất được kết hợp ethanol 96% và nước tinh khiết tạo thành. Cồn 90 độ giúp diệt vi khuẩn, virus và các loại nấm mốc khá tốt.
 
Cồn ethanol (70 - 90%) được chỉ định dùng để sát trùng vết thương ngoài da và khử trùng các dụng cụ y tế đã qua sử dụng. Khi dịch Covid-19 xuất hiện, nhu cầu xịt khuẩn, diệt khuẩn tăng lên khiến cồn được sử dụng phổ biến hơn, nhất là tại các nhà dân. Cồn được ưa chuộng bởi dễ dùng, giá thành rẻ hơn nhiều so với các dung dịch diệt khuẩn, nước rửa tay khô trên thị trường.
 
​Bình cồn bị ngã trong ô tô khi vận chuyển sẽ gây nguy hiểm về cháy, nổ
Bản chất là một chất dễ cháy nên việc lưu trữ và sử dụng cũng cần tuân theo các quy tắc nhất định để đảm bảo an toàn cho người xung quanh. Công an quận Tân Bình khuyến cáo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong việc sản xuất, bảo quản và sử dụng cồn như sau:
* Sản xuất, bảo quản cồn an toàn
Tại các cơ sở sản xuất mua bán, tồn trữ cồn, hóa chất phải tuân theo các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và người dân sử dụng, bảo quản cần lưu ý sau:
- Cồn phải để nơi riêng biệt với các hàng hóa khác, cố định chắc chắn, tránh ngã đổ; vặn nắp chặt, kín.
- Có giải pháp ngăn chảy, tràn như xây đê, để trong thùng khuyu có sức chứa đủ lượng cồn tồn trữ nếu chảy ra ngoài...
- Cồn cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh lửa và ánh nắng mặt trời.
- Cất, trữ các can/chai cồn độ xa bếp, khu vực đun, nấu; tránh xa các nguồn gây cháy và các nguồn nhiệt khác..
- Nên dán nhãn trên các can, chai đựng cồn để tránh nhầm lẫn.
- Cồn cần phải được để xa tầm tay của trẻ em và thú nuôi để tránh những trường hợp không mong muốn xảy ra.
- Phải có phương tiện PCCC, bình chữa cháy để sử dụng khi có cháy.
 
Một cơ sở mua bán cồn không có giải pháp chống chảy, tràn.
* Cách xử trí khi cháy cồn
Cồn ethanol cháy tạo ra ngọn lửa màu xanh lam, không có khói, có thể không nhìn thấy trong điều kiện ánh sáng bình thường. Khi xảy ra cháy cồn cần:
- Sử dụng bình chữa cháy bột, bọt hoặc cát để dập lửa.
- Có thể dùng mền, khăn, vải ướt phủ kín khu vực cháy.
- Không sử dụng nước để chữa cháy đám cháy cồn vì dễ gây cháy lan.
- Thông báo cho mọi người biết để hỗ trợ và gọi ngay số điện thoại 114 để báo cháy đến Cảnh sát PCCC&CNCH.
Một đám cháy xăng, dầu được sử dụng chất chữa cháy là bọt foam, bột và cát
* Cách xử trí khi bị bỏng cồn
Bỏng do loại cồn này thường để lại những vết thương sâu, dễ gây biến chứng. Nên khi gặp phải tình huống bỏng do cồn cần làm theo những chỉ dẫn sau đây:
- Đưa nạn nhân ra khỏi nơi bị nạn, loại bỏ tác nhân gây bỏng. Phải tháo bỏ những trang sức, vật cứng trên vùng bỏng như giày, ủng, vòng, nhẫn… trước khi vết bỏng sưng nề.
- Giữ sạch vùng bỏng: Để tránh nhiễm khuẩn không được bôi dầu, mỡ… lên vùng bỏng; Không làm vỡ các đám da mọng nước; Không được bóc da hoặc mảnh quần áo dính vào vết bỏng; Có điều kiện thì phủ vết bỏng bằng gạc vô khuẩn nếu không thì dùng vải sạch.
- Cách cấp cứu tốt nhất vẫn là nước lã dội liên tục trong 20 - 30 phút, sau đó dùng băng ép và đưa đến cơ sở y tế. Nếu quãng đường đến viện xa thì có thể bù dịch cho bệnh nhân bằng uống nước orezon, nước trà đường để tránh bị sốc./.
NGUỒN: CÔNG AN QUẬN TÂN BÌNH

Messenger Zalo