197/10 Hoàng Văn Thụ, P. 8, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM
English Vietnamese

[AN TOÀN XE NÂNG] - Các quy tắc lái xe nâng an toàn

21-09-2020
Vận hành, lái xe nâng an toàn là yêu cầu bắt buộc đối với người điều khiển xe nâng, vì chỉ cần sơ suất một chút là rất dễ gây ra tai nạn.
 
Nhờ có vai trò to lớn trong việc nâng hạ, di chuyển, sắp xếp hàng hóa mà xe nâng ngày càng được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp. Tuy nhiên, đi cùng với lợi ích, xe nâng cũng đem đến nhiều lo lắng vì nó đã gây ra không ít vụ tai nạn đáng tiếc trong quá trình làm việc. Nhưng chính xác mà nói, xe nâng không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn, mà là người vận hành chúng. Do nhiều tài xế xe nâng thường chủ quan, không thực hiện đúng quy trình vận hành xe nâng an toàn nên đã xảy ra tại nạn, gây thiệt hại về cả con người lẫn tài sản.
 
Vấn đề an toàn lao động luôn được đề cao trong quá trình làm việc, đặc biệt là với các tài xế lái xe nâng. Vậy phải làm thế nào để việc vận hành xe nâng hàng an toàn hơn, đảm bảo an toàn cho chính mình và cho những người xung quanh? Thật ra nó khá đơn giản, bạn chỉ cần làm đúng theo các quy tắc vận hành, lái xe nâng dưới đây là được.
 
Các quy tắc đảm bảo vận hành lái xe nâng

Các quy tắc đảm bảo vận hành, lái xe nâng an toàn
 

Trước khi vận hành:
– Là tài xế lái xe nâng, bạn bắt buộc phải biết rõ thông số kỹ thuật xe nâng, từ tải trọng, chiều cao nâng, bán kính chuyển hướng, chiều cao của xe khi nâng max, chiều rộng của xe, khả năng lên dốc để vận hành xe một cách tốt nhất.
 
– Chủ xe nâng và tài xế phải luôn kiểm tra tình trạng của xe trước khi đưa vào sử dụng để tránh gặp sự cố khi đang làm việc.
 
– Trước khi vào làm việc, người lái nên cho chạy thử để kiểm tra khả năng hoạt động của máy móc. Việc vận hành thử này thường bị mọi người bỏ qua vì chủ quan, nhưng nó lại là một khâu quan trọng để đảm bảo sự an toàn trong quá trình lái xe nâng an toàn.
 
– Không được phép cho xe hoạt động nếu phát hiện các dấu hiệu như phanh bị hỏng, đường ray của thiết bị nâng bị hỏng, móc, cáp rạn nứt nặng…
 
Trong quá trình sử dụng:
– Khi nâng hạ hàng hóa, tài xế cần ra hiệu cho mọi người tránh xa khu vực xe nâng làm việc. Chỉ cho phép đến gần khi hàng hóa đã hạ xuống độ cao dưới 1 mét tính từ mặt đất đến mặt càng.
 
– Tài xế phải luôn tuân thủ các nguyên tắc trong quá trình vận hành xe nâng. Không được đưa tay, chân, đầu ra khỏi phạm vi bảo vệ của cabin. Nếu có người muốn vào cabin, phải báo trước cho tài xế, khi nào được đồng ý thì mới vào.
 
– Khi hai người cùng làm việc thì phải phân công một người chịu trách nhiệm chính và một người quan sát, ra tín hiệu.
 
– Không được phép nâng hàng khi có người đứng ở trên tải. Nếu khi nâng lên mà hàng hóa không cân, bị lệch thì phải hạ xuống ngay lập tức, điều chỉnh lại vị trí của càng nâng. Sau khi quan sát, kiểm tra kỹ lưỡng rồi mới tiếp tục.
 
– Trong quá trình làm việc, nên có một người đứng giám sát để chỉ đạo cho người lái, như vậy sẽ giúp công việc diễn ra nhanh và an toàn hơn. Người giám sát cần phải nắm rõ tín hiệu điều hướng xe nâng để ra hiệu hướng dẫn chính xác cho người điều khiển.
 
– Chỉ được phép dùng xe nâng người để đưa người lên cao. Nếu trong tình thế bắt buộc, chỉ được đưa người lên khi có khung làm việc đảm bảo an toàn.
Huấn luyện an toàn vận hành lái xe nâng

Huấn luyện an toàn vận hành lái xe nâng
 
Việc sử dụng xe chủ quan, thiếu trách nhiệm sẽ gây ra những hậu quả đáng tiếc, chính vì thế chúng tôi mong bạn hãy thực hiện đúng theo những quy tắc vận hành, lái xe nâng an toàn ở trên để đảm bảo tính mạng của mình và người khác.

Messenger Zalo