197/10 Hoàng Văn Thụ, P. 8, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM
English Vietnamese

Các khuyến nghị về tiêu chuẩn an toàn lắp dựng giàn giáo

02-06-2023
Áp dụng đúng các tiêu chuẩn an toàn lắp dựng giàn giáo không chỉ giúp quá trình thi công được tiến hành nhanh chóng, hiệu quả mà còn đảm bảo an toàn cho công nhân xây dựng, từ đó giảm thiểu được các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng.
 
Sập giàn giáo thi công: Thương vong thường rất lớn
Thời gian gần đây, tình trạng mất an toàn của hệ thống giàn giáo sử dụng trong thi công đã dẫn đến các sự cố nghiêm trọng tại một số công trình xây dựng.

Cụ thể, ngày 25/3/2015, tại cảng Sơn Dương (thuộc dự án Formosa, Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh) xảy ra vụ sập giàn giáo làm ít nhất 13 người chết và 29 người bị thương. Vị trí xảy ra tai nạn là Xưởng chế tạo giếng chìm, đê chắn sóng công trình cảng Sơn Dương (thuộc dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh).
 
Vào lúc 2 giờ 10 phút sáng ngày 25/5, tại công trình xây dựng tòa nhà Tập đoàn Polyco (Đà Nẵng) xảy ra vụ sập giàn bê tông. Công trình nằm trên đường 2/9, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Vụ tai nạn làm 2 người chết và 3 người bị thương.
 
Liên quan đến công tác đảm bảo an toàn trong quá trình thi công giàn giáo, đồng chí Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học An toàn và vệ sinh lao động cho biết: "Để ngăn ngừa các khả năng xảy ra sự cố tai nạn lao động trong quá trình thi công thì việc tuân thủ các yêu cầu về an toàn từ khâu thiết kế, lắp đặt đến sử dụng là vô cùng quan trọng.
 
đồng chí Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học An toàn và vệ sinh lao động

Các yêu cầu của pháp luật được quy định cụ thể tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia an toàn trong xây dựng (QCVN 18/2014/BXD), quy định về thiết kế, chế tạo, lắp dựng giàn giáo và thang tại Thông tư số 16/2021/TT-BXD".
Cụ thể:
  • Yêu cầu về lắp dựng: Các loại giàn giáo sử dụng trong xây dựng phải đảm bảo các yêu cầu về thiết kế, cấu tạo, lắp dựng, vận hành, tháo dỡ ghi trong hồ sơ kỹ thuật và hộ chiếu của nhà chế tạo;
  • Các bộ phận dùng để lắp đặt giàn giáo phải phù hợp với hồ sơ kỹ thuật và những qui định của tiêu chuẩn, bảo đảm các yêu cầu về cường độ, kích thước và trọng lượng.
  • Giàn giáo phải được thiết kế và lắp dựng đủ chịu lực an toàn theo tải trọng thiết kế;
  • Không được xếp tải lên giàn giáo vượt quá tải trọng tính toán;
  • Nếu sử dụng giàn giáo chế tạo sẵn phải tuân theo chỉ dẫn của nhà chế tạo.

Yêu cầu về kiểm tra, bảo dưỡng
Giàn giáo phải được lắp dựng đồng bộ. Trước khi hoạt động phải được kiểm tra tại hiện trường. Việc lắp dựng phải tuân thủ tiêu chuẩn và phù hợp với hướng dẫn của nhà chế tạo;
Tất cả các cáp sợi thép, cáp sợi tổng hợp, các móc treo, móc neo, sàn công tác; các thiết bị nâng, các thiết bị chống rơi, ngã và các điểm neo, các liên kết, đều phải được kiểm tra trước mỗi lần lắp dựng.
 
Giám sát kiểm tra an toàn giàn giáo điều cần thiết
Việc kiểm tra toàn bộ hệ thống phải được thực hiện trước khi đưa vào sử dụng;
Bất kỳ một bộ phận có dấu hiệu hỏng hóc hoặc trục trặc đều phải thay thế;
Mọi bộ phận của hệ dàn giáo phải được bảo trì và sử dụng đúng quy trình theo hướng dẫn của nhà chế tạo.

Yêu cầu an toàn khi làm việc trên cao:
  • Nhất thiết phải đeo dây an toàn tại những nơi đã qui định;
  • Việc đi lại, di chuyển chỗ làm việc phải thực hiện theo đúng nơi, đúng tuyến qui định;
  • Cấm leo trèo để lên xuống vị trí ở trên cao, cấm đi lại trên đỉnh tường, đỉnh dầm, xà, dàn mái và các kết cấu đang thi công khác;
  • Lên xuống ở vị trí trên cao phải có thang bắc vững chắc;
  • Không được mang vác vật nặng, cồng kềnh khi lên xuống thang;
  • Cấm đùa nghịch, leo trèo qua lan can an toàn, qua cửa sổ;
  • Không được đi dép lê, đi giày có đế dễ trượt;
  • Trước và trong thời gian làm việc trên cao không được uống rượu, bia.
đeo dây an toàn khi làm việc trên cao!
Ngoài ra, việc tăng cường quản lý, giám sát an toàn trong quá trình lắp dựng, thi công là rất cần thiết, nhất là việc thường xuyên đánh giá các nguy cơ, rủi ro mất an toàn trước và trong quá trình thi công.
THU THỦY

Messenger Zalo