197/10 Hoàng Văn Thụ, P. 8, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM
English Vietnamese

Đảm bảo an toàn lao động cho các công trình xây dựng mùa mưa bão

15-11-2021
Mưa lớn kéo dài thời gian qua đã gây nhiều khó khăn đến tiến độ và sự an toàn của các công trình xây dựng. Các đơn vị phải áp dụng các biện pháp để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công.
 
Đảm báo an toàn lao động cho các công trình xây dựng mùa mưa bão.
Các công trình gấp rút đẩy nhanh tiến độ khi thời tiết thuận lợi.
 
Thời gian qua, Đà Nẵng liên tiếp có mưa lớn khiến nhiều công trình xây dựng cầu, đường và nhà dân gặp khó khăn trong việc thi công. Đang thi công nhà dân tại tổ 36, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, anh Nguyễn Thanh Hải (thợ xây) cho biết, những ngày mưa lớn công trình xây dựng phải dừng thi công các hạng mục ngoài trời và chuyển vào làm trong nhà.
 
Theo anh Hải, nếu không có dịch bệnh Covid-19 thì công trình này đã xong trước mùa mưa bão. Do TP Đà Nẵng thực hiện phong tỏa "cứng" thời gian dài nên tiến độ công trình bị chậm trễ. Nguyên nhân do đội thợ chủ yếu là người Quảng Nam không thể ra Đà Nẵng làm việc.
 
Sau khi hết giãn cách, thời tiết lại bước vào mùa mưa bão nên việc thi công công trình lại càng khó khăn. Đội thợ phải thường xuyên che chắn: sắt, thép, xi măng,... để tránh bị ảnh hưởng do nước mưa. Hơn nữa, do chủ thầu nhận khoán công trình, thời gian kéo dài cũng tốn kém thêm chi phí.
 
Đảm bảo an toàn lao oddongj cho các công trình xây dựng mùa mưa bão
Các chủ thầu xây dựng lên phương án để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.
 
Những ngày qua, mưa bão cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ Dự án Cải thiện môi trường nước phía Đông TP. Đà Nẵng tại tuyến đường Võ Nguyên Giáp, TP Đà Nẵng. Theo ông Khương Minh Nghị - Giám đốc Điều hành dự án, Công ty Dacinco Đà Nẵng, bình thường, công trình được che chắn bằng rào tôn để đảm bảo an toàn giao thông. Khi Đà Nẵng bước vào mùa mưa bão, công ty chỉ đạo công nhân tháo hết các rào chắn bằng tôn và thay bằng lưới B40 để đảm bảo an toàn.
 
Ngoài ra, do mưa lớn khiến nước ngầm lên cao, công trình bị đọng nước, đất nhão không thể đào, bê tông cũng không đảm bảo chất lượng nên công nhân không thể làm việc trong điều kiện như vậy.
 
“Để đảm bảo an toàn cho công nhân, khi có mưa lớn hay bão thì công trình buộc phải dừng thi công. Nhưng tiến độ công việc của chúng tôi phụ thuộc chính vào công nhân. Để khắc phục việc này, công ty luôn động viên anh em tăng ca làm đêm, khi tạnh mưa thì mới mong đuổi kịp tiến độ công trình”, ông Nghị cho biết.
 
Đảm bảo an toàn lao oddongj cho các công trình xây dựng mùa mưa bão
Công trình đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi trở lại làm việc.
 
Bên cạnh việc đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, sau khi 100% công nhân công trình quay trở lại làm việc, ông Nghị cũng thường xuyên yêu cầu công nhân phải thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19.
Cụ thể, người lao động khi vào làm việc tại các công trình phải được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, trong suốt quá trình làm việc phải đeo khẩu trang và hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người khác.
 
Khi thời tiết mưa bão, công trình sẽ ngưng hoạt động để đảm bảo an toàn cho công nhân.
 
Trao đổi về việc đảm bảo an toàn cho công trình xây dựng trong mùa mưa bão, Kiến trúc sư Huỳnh Đăng Tửu cho rằng, mưa lớn sẽ khiến các công trình cầu cống dễ bị đọng nước. Nếu công trình muốn tiếp tục thi công phải bơm nước ngập ra bên ngoài.
 
“Các nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ thi công khi thời tiết thuận lợi. Việc đảm bảo an toàn cho công nhân công trình cũng vô cùng quan trọng, chủ thầu phải chủ động gia cố nơi ở của công nhân, di chuyển công nhân về nơi an toàn, tuyệt đối không để công nhân làm việc trong thời tiết xấu: mưa lớn, bão,... vì cực kì nguy hiểm. Bên cạnh đó, chủ thầu, người quản lý phải nắm bắt thông tin thời tiết để neo giữ phương tiện, vật tư, vật liệu kịp thời”, ông Tửu cho biết.
 
Sở Xây dựng Đà Nẵng thường xuyên kiểm tra an toàn tại các công trình.
 
Được biết, để chủ động phòng chống lụt bão, giảm thiệt hại cho các công trình xây dựng trong mùa mưa bão năm 2021, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã có Công văn từ tháng 6/2021 đề nghị các cơ quan ban ngành liên quan, chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án,... trên địa bàn thành phố Đà Nẵng khẩn trương lập phương án phòng chống lụt, bão cho các công trình xây dựng đang triển khai thi công và đã đưa vào sử dụng.
 
Theo ông Võ Tấn Hà, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng: " Sở vẫn thường xuyên có các đoàn đi kiểm tra việc chấp hành, thực hiện các yêu cầu, phòng chống lụt, bão tại các công trình. Trong bối cảnh hiện nay, ngoài việc phòng chống lụt, bão, Sở Xây dựng cũng yêu cầu các chủ thầu, công trình xây dựng phải thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19”.
Nguồn: www.cuocsongantoan.vn/dam-bao-an-toan-cho-cac-cong-trinh-xay-dung-mua-mua-bao-72530.html

Messenger Zalo