197/10 Hoàng Văn Thụ, P. 8, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM
English Vietnamese

Lâm Đồng tích cực hưởng ứng Tháng hàng động an toàn vệ sinh lao động

27-06-2022
Sau một thời gian bị đình trệ do dịch Covid-19, hiện nay hoạt động sản xuất kinh doanh tại Lâm Đồng đang dần trở lại bình thường. Cùng với chủ trương nhanh chóng phục hồi kinh tế - xã hội, tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến công tác an toàn vệ sinh lao động (AT-VSLĐ), coi đây là một trong những nhân tố quan trọng đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo sự phát triển bề vững.
 
Năm 2022, tại Lâm Đồng được sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh, các chính sách xã hội tiếp tục được triển khai góp phần tạo công ăn việc làm ổn định. Qua đó  lao động  tìm kiếm việc làm trong các loại hình doanh nghiệp và luồng di cư lao động dịch chuyển từ nông thôn đến thành thị đang có xu hướng phục hồi mạnh mẽ. Với phương châm sản xuất phải an toàn, ngay từ đầu năm, Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng và ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình quốc gia về An toàn, vệ sinh lao động giai đoạn 2021 - 2025 và Tháng hành động ATVSLĐ - Tháng công nhân năm 2022. Phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban quản lý các khu công nghiệp, Công an tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2022 tại Khu công nghiệp Lộc Sơn, thành phố Bảo Lộc.
 
Hướng dẫn Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức Tháng hành động ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2022.
 
Thời gian qua, mặc dù còn nhiều khó khăn về nhân lực, vật lực do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công tác ATVSLĐ, phòng chống bệnh nghề nghiệp của tỉnh đã thu được kết quả rất đáng ghi nhận. Việc xã hội hóa công tác ATVSLĐ tiếp tục được đẩy mạnh, đáp ứng nhu cầu của xã hội, góp phần giảm nhẹ gánh nặng của Nhà nước, đồng thời, huy động được các nguồn lực xã hội trong việc bảo đảm ATVSLĐ. Qua đó góp phần tạo ra sự phát triển bền vừng kinh tế - xã hội của tỉnh. Năm 2021, toàn tỉnh tại khu vực có quan hệ lao động xảy ra 9 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 11 người chết và 1 người bị thương nặng. Tại khu vực không theo hợp đồng lao động xảy ra 3 vụ tai nạn lao động, có 6 người bị chết và 2 người bị thương nặng. Ngày 5/5/2022, tại Khu công nghiệp Lộc Sơn, TP. Bảo Lộc, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2022. Với chủ đề  “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát dịch bệnh Covid-19”.
Tặng quà người lao động tại Lễ phát động Tháng AT-VSLĐ năm 2022
 
Từ đầu năm đến nay, ngành LĐ-TB&XH đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn về nghiệp vụ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghiệp cho các doanh nghiệp trên địa tỉnh. Đã phối hợp với tổ chức Lao động quốc tế (ILO) - Văn phòng tại Việt Nam tổ chức Hội thảo "Nâng cao nhận thức an toàn vệ sinh lao động trong chuỗi cung ứng cà phê bằng hành động tập thể". Tổ chức tuyên truyền, cung cấp thông tin việc chấp hành pháp luật về lao động tại 15 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo đề nghị của Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao thành phố Hồ Chí Minh. Nhờ vậy hiện nay trên địa bàn tỉnh việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, ATVSLĐ tại doanh nghiệp có sự chuyển biến tốt. Việc phổ biến, hướng dẫn, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện các quy định, chính sách pháp luật về lao động đối với người lao động được các sở, ngành, chính quyền địa phương quan tâm.
 
Cùng với đó, Lâm Đồng còn tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định ATVSLĐ của các doanh nghiệp trên địa bàn.Các cơ quan chức năng đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại với doanh nghiệp về ATVSLĐ để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ. Các doanh nghiệp trong tỉnh cũng tăng cường triển khai công tác ATVSLĐ, chú trọng đến các hoạt động tự kiểm tra, chủ động kiểm soát phòng ngừa các yếu tố nguy hiểm, có hại tại doanh nghiệp.
Thời gian tới, cùng với việc tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức, nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động và các cấp, các ngành và thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, tỉnh sẽ tăng cường các hoạt động hưởng ứng Tháng công nhân.Thực hiện kiểm tra công tác An toàn vệ sinh lao động tại một số công trình xây dựng  theo kế hoạch ATVSLĐ năm 2022. Triển khai các hoạt động liên quan đến bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghiệp cho các doanh nghiệp trên địa tỉnh.
                                                                                     
THU HÀ

Messenger Zalo