197/10 Hoàng Văn Thụ, P. 8, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM
English Vietnamese

Ngành nghề nào tuyển dụng nhiều trong mùa dịch

14-09-2020
Trong khi nhiều công ty hoãn tất cả hoạt động tuyển dụng để cắt giảm chi phí lao động do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thì cũng có những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn từ nay đến cuối năm.
 
Ngành nghề nào tuyển dụng nhiều trong mùa dịch

Các dự án ngành năng lượng đang thiếu hụt lao động có chuyên môn kỹ thuật
HẢI TẦN
Ngành năng lượng thiếu hụt nhân lực
Theo báo cáo về nhu cầu tuyển dụng nhân sự vừa được Tập đoàn nhân sự Navigos Group công bố, các ngành sản xuất có nhiều tiềm năng đầu tư, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho lao động trẻ. Đơn cử như ngành điện tử, một số doanh nghiệp đã tái khởi động kế hoạch dịch chuyển các dự án nhà máy mới từ châu Á sang Việt Nam, khiến nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực này cũng bắt đầu “tăng nhiệt”.

Các doanh nghiệp đã và đang có kế hoạch đầu tư, triển khai các dự án mới trong ngành điện tử, ô tô tại các TP công nghiệp như: Hà Nam, Hải Phòng, Hải Dương. Ngành công nghiệp phụ trợ hứa hẹn cũng sẽ “lên ngôi” khi được chú trọng thu hút nguồn vốn nước ngoài FDI nhiều hơn từ các nước châu Âu và trong khu vực.

Bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành Navigos Search, cho hay: “Nguyên nhân là do tăng mạnh nhu cầu sử dụng năng lượng nói chung và điện nói riêng, đồng thời là sự tác động từ chính sách quy hoạch và phát triển năng lượng tái tạo của Chính phủ. Dự kiến nhu cầu tuyển dụng sẽ tiếp tục tăng mạnh trong quý 3 và quý 4, tập trung chủ yếu ở khu vực miền Trung và miền Nam như Ninh Thuận, Trà Vinh…”.

Là đối tác tuyển dụng của 2 dự án Hóa dầu Long Sơn (Bà Rịa-Vũng Tàu) và Nhiệt điện Nghi Sơn (Thanh Hóa), bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc tuyển dụng và tư vấn nhân sự ManpowerGroup Việt Nam, cho biết từ tháng 8 đến cuối năm 2022 sẽ tuyển dụng hơn 1.000 vị trí việc làm cho 2 dự án. Trong đó, dự án Nhiệt điện Nghi Sơn sẽ tuyển dụng các lao động có kỹ năng tay nghề cao cho các vị trí: vận hành, bảo trì, quản trị, công nghệ, cơ khí, điện, tự động, an toàn lao động và môi trường. Các vị trí trong ngành năng lượng khá đa dạng, từ các kỹ sư mới ra trường cho đến các vị trí yêu cầu kinh nghiệm 10 năm trong ngành.

Tương tự là với dự án Hóa dầu Long Sơn. Thậm chí, một số vị trí kỹ thuật viên chỉ yêu cầu người lao động đạt trình độ cao đẳng. Theo bà Nguyễn Thu Trang, đối với ngành dầu khí, do có kế hoạch ứng phó tốt nên lực lượng lao động hầu như không bị tác động bởi dịch Covid-19.
 
Chỉ tiêu tuyển dụng lao động phổ thông gia tăng
 
Mặc dù nhiều địa phương đang bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 tái bùng phát, song theo Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở LĐ-TB-XH), trong tuần đầu của tháng 8, gần 250 lượt doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với hàng nghìn vị trí.

Nhiều doanh nghiệp đang rất cần lao động để đáp ứng nhu cầu kinh doanh sản xuất từ nay đến cuối năm. Số người có nhu cầu tìm việc qua trung tâm là 3.184 lao động và số lao động trúng tuyển có việc làm đạt trên 30%. Ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, cho biết: “Qua theo dõi từ thời điểm dịch bệnh xuất hiện trở lại tại Đà Nẵng, đến nay thị trường lao động Hà Nội chưa bị tác động nhiều, các ngành thương mại, dịch vụ, sản xuất… chỉ tiêu tuyển dụng lao động phổ thông đều tăng so với tháng trước. Với mức lương các nhà tuyển dụng đưa ra từ 6 - 10 triệu đồng/tháng, trong bối cảnh dịch bệnh tìm kiếm việc làm khó khăn, nhiều lao động sẵn sàng đi làm ngay”.
 

Messenger Zalo