197/10 Hoàng Văn Thụ, P. 8, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM
English Vietnamese

Người đàn ông bị đứt rời cánh tay sau khi ngã giàn giáo

28-02-2023
Trước đó, người đàn ông ngã từ giàn giáo cao hơn 8m xuống đất khiến cánh tay trái bị đứt rời và nhiều vết thương khác trên cơ thể. Các đồng nghiệp của bệnh nhân đã lấy phần cánh tay bị đứt rời đặt trực tiếp vào hộp đá lạnh và đưa cùng người bệnh đến Bệnh viện E để cấp cứu.
 
ThS. BS Lê Thị Nga - Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, cho biết người bệnh vào viện trong tình trạng tỉnh táo nhưng cơ thể bị đa chấn thương rất nặng. Bệnh nhân bị gãy xương chày trái, rách vùng nách trái lộ cơ kéo dài 20 cm, đặc biệt là đứt rời cánh tay trái, vị trí mỏm cụt gây mất máu nghiêm trọng, vết thương nham nhở, lộ cơ, xương và dây thần kinh bị tuốt dài và lộ thiên khoảng 30cm.
 
Sau khi tiến hành cấp cứu, Bệnh viện E kích hoạt khẩn cấp quy trình báo động đỏ để kịp thời gian vàng điều trị. Ngay lập tức, một cuộc hội chẩn khẩn cấp giữa các bác sĩ của nhiều chuyên khoa cùng một số chuyên gia Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) được diễn ra. Các chuyên gia quyết định sử dụng kỹ thuật vi phẫu thuật để đảm bảo chức năng cho cẳng bàn tay cũng như tính thẩm mỹ cho người bệnh.
 
Người đàn ông bị đứt rời cánh tay sau khi ngã giàn giáo
 
TS.BS Nguyễn Công Hựu - Giám đốc Bệnh viện E cho biết, ca mổ đã diễn ra từ 18 giờ hôm trước và kết thúc lúc gần 1 giờ sáng ngày hôm sau. Nguyên do là ca phẫu thuật phức tạp và khó vì mạch máu nhỏ, tổ chức cơ ở cánh tay bị đứt rời nham nhở, thần kinh và mạch máu bị đứt theo kiểu nhổ rời. Phần chi bị đứt rời không được bảo quản đúng cách (cho trực tiếp vào đá gây bỏng lạnh tổ chức) nên việc phẫu thuật để nối lại cũng gặp rất nhiều khó khăn.
 
Tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, ca mổ kéo dài, tổn thương phức tạp, cơ dập nát nhiều, các bác sĩ gây mê hồi sức phải truyền đến 10 lít máu và chế phẩm từ máu như hồng cầu, huyết tương... để duy trì sự sống cho người bệnh.
 
Sau nhiều giờ căng thẳng, tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ, các phẫu thuật viên đã nối thành công cánh tay đứt rời của người bệnh. Sau hơn một tuần phẫu thuật nối ghép, cánh tay đứt rời của bệnh nhân đã có những dấu hiệu tích cực, cẳng bàn tay hồng, hồi lưu tốt, sức khỏe cũng dần ổn định.
TS.BS Nguyễn Công Hựu - Giám đốc Bệnh viện E cho biết, thời gian vàng để ghép nối bộ phận cơ thể bị đứt rời là 6 tiếng kể từ sau tai nạn nên cần đưa nạn nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt.
 
Trong trường hợp nạn nhân bị đứt rời, gần đứt rời chi thể hay bộ phận cơ thể, cần làm sạch vết thương bằng nước muối sinh lý nếu có, quấn băng hoặc vải sạch quanh phần đứt rời rồi cho vào túi nhựa mỏng, buộc miệng túi lại và bảo quản trong môi trường lạnh phần chi đứt rời.
 
Sau đó, nhanh chóng chuyển đến cơ sở y tế có đủ khả năng thực hiện kỹ thuật vi phẫu ghép nối chi thể đứt rời, tránh di chuyển nhiều làm mất thời gian vàng để có thể cứu sống chi thể.

Theo HÀ VY (Lao động công đoàn)


Messenger Zalo