197/10 Hoàng Văn Thụ, P. 8, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM
English Vietnamese

"Người hùng" cứu cháu bé trong đám cháy: "Lúc đó, tôi chỉ nghĩ là cứu con mình"

14-01-2022
"Tôi chỉ có mỗi suy nghĩ là phải cứu cháu bé như cứu con mình"
Trao đổi với phóng viên VOV.VN về hành động lao vào "biển lửa cứu thành công cháu gái ở phố Lương Khánh Thiện (phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội), anh Trung Văn Nam (thợ sửa điều hòa, đang trọ tại Lương Khánh Thiện, quê gốc Nông Cống, Thanh Hóa) kể: “Khi đó đang là thời gian nghỉ trưa, tôi cùng với mọi người đang ăn cơm trong phòng trọ thì bất ngờ nghe thấy tiếng tri hô cháy lớn, cháy lớn rồi, tôi liền cùng mọi người chạy ra và phát hiện căn nhà 2 tầng đối diện đã bị ngọn lửa lớn bao trùm. Thấy cháy, tôi cùng anh Trung tiếp cận ngôi nhà đang cháy rồi dùng bình cứu hỏa lao vào để phun với ý định dập lửa, nhưng khi này lửa đã bốc lên quá lớn. Thời điểm đó tôi linh cảm bên trong nhà vẫn còn người nên tôi đã tiếp cận tầng 2 qua việc trèo lên mái nhà bên cạnh. Sau đó lao vào khu vực tầng tum thì thấy một bé gái đang bị mắc kẹt đằng sau khung sắt và kêu chú ơi cứu cháu với, lúc này mặt bé gái đã đen kịt vì bị ám khói. Sau đó, tôi dùng hết sức bình sinh để phá khung sắt, sau đó may mắn những thanh thép ở khu vực tầng tum mới chịu bung ra rồi tôi chớp thời cơ kéo bé gái ra ngoài”.
 
Nói về việc một số người bàn tán, cho rằng anh Nam khá "liều lĩnh" khi bất chấp ngọn lửa cứu người như vậy, anh Nam chia sẻ: “Khi chứng kiến vụ cháy, lúc đó tôi không nghĩ nhiều mà quyết định trèo lên mái nhà, phá cửa cứu bé gái. Thời điểm đó cũng có nhiều người gàn tôi vì lửa bùng cháy quá lớn, nhưng lúc đó tôi chỉ có mỗi suy nghĩ là phải cứu cháu bé như cứu con mình".
 
Theo anh Nam, anh gặp tâm trạng nặng nề sau khi cứu được bé gái trong vụ cháy bởi “sau khi cứu cháu gái thành công, cháu đã cầu xin tôi là cứu thêm em cháu ở trong đó, tôi đã tiếp tục quay lại lao vào cứu nhưng ngọn lửa bùng lên quá lớn,đẩy tôi ra ngoài. Không còn cách nào khác tôi đành chấp nhận hoàn cảnh, với tâm trạng nặng nề, thất vọng tột độ. Mãi sau đó, khi mọi người báo tin là cháu trai không có trong đám cháy đó thì tôi mới trút bỏ được tâm trạng nặng nề”.
 
Người đàn ông lao vào lửa cứu cháu bé có hoàn cảnh khó khăn
Chia sẻ với phóng viên VOV.VN, anh Nam cho biết, anh có 1 gia đình nhỏ đang ở quê nhà (huyện Nông Cống, Thanh Hóa) với 1 vợ và 2 con (1 con 3 tuổi và 1 con 5 tuổi).
 
“Công việc chính của tôi là sửa chữa điều hòa, vào mùa đông công việc của tôi cũng khá ít việc nên thu nhập gần như khá “lẹt đẹt”, có tháng chỉ kiếm được 2 – 3 triệu đồng (lương trả theo sản phẩm). Trừ chi phí tiền nhà, tiền ăn, xăng xe,…bỏ ra để gửi về nuôi vợ con chẳng đáng là bao. Khó khăn quá nên vợ tôi phải bế 2 con sang ở nhờ nhà ông bà ngoại”, anh Nam bộc bạch.
 
Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Kim Định - Hội trưởng hội phụ nữ phường (Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, anh Nam và anh Trung đều là thợ sửa điều hòa, mới chuyển tới địa bàn phường thuê trọ cách đây vài tháng.
 
"Sau khi xảy ra sự việc, mọi người bao gồm chính quyền và người dân đã tới tận nơi để cảm ơn và động viên anh Nam cùng anh Trung. Nhờ có họ mà một cháu bé đã thoát khỏi bi kịch, hành động của 2 anh rất đáng được tuyên dương", bà Định chia sẻ.
 
Theo anh Nam, sau khi sự việc xảy ra, đã có rất nhiều người đến chia sẻ và cảm ơn như công an, tổ dân phố, đoàn thể quanh khu vực và cả các cơ quan thông tấn báo chí đến phỏng vấn, động viên và gửi lời cảm ơn.
 
“Những lời cảm ơn, động viên khiến tôi cảm thấy việc làm của tôi tuy nhỏ nhưng cũng rất vui và thoải mái. Tôi mong rằng, thời gian tới sẽ có nhiều người sẵn sàng sống vì nhau, vì cộng đồng hơn nữa để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn”, anh Nam nói.
 
Trước đó, vụ cháy xảy ra vào khoảng 12h35 ngày 12/1, tại ngôi nhà 2 tầng, có một tầng tum, ở địa chỉ 107 ngõ 51 Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai.
 
Thời điểm xảy ra vụ cháy có một cháu nhỏ bị mắc kẹt trên tầng tum của căn nhà. Sau khi anh Nam đưa được bé gái ra ngoài mái tôn, lực lượng chức năng đã dùng xe thang đưa cháu bé xuống và nhanh chóng đưa đi bệnh viện cấp cứu.
 
Lực lượng chức năng xác định nguyên nhân ban đầu của vụ cháy là do chập thiết bị điện cũ ở trên tầng 2 của căn nhà nhưng gia đình không phát hiện ra./.
Văn Ngân/VOV.VN

Messenger Zalo