197/10 Hoàng Văn Thụ, P. 8, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM
English Vietnamese

Sập giàn giáo tại Quảng Ninh khiến 3 người thương vong

27-03-2023
Tai nạn lao động thương tâm do sập giàn giáo
Sáng 25/3, ông Hoàng Huy Đông - Chủ tịch UBND phường Quảng Yên, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh - xác nhận vụ tai nạn lao động (TNLĐ) do sập giàn giáo xây dựng xảy ra vào khoảng 14 giờ 30 ngày 24/3 khiến 3 người thương vong trên địa bàn.
 
Sập giàn giáo tại Quảng Ninh khiến 3 người thương vong
 
Theo đó, sau khi hoàn thiện phần việc tại ngôi nhà đang xây của bà T.T.S (SN 1947, trú đường Nguyễn Du, phường Quảng Yên), nhóm 6 người công nhân tiến hành tháo dỡ giàn giáo. Lúc này giàn giáo bất ngờ đổ sập, 3 công nhân không chạy kịp.
 
Thấy vậy người dân tới ứng cứu nhưng anh N.V.T (SN 1990) đã mất, hai người bị thương là ông Đ. V. S. (SN 1972) và anh N. V. T. (SN 1980). Tất cả nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế TX Quảng Yên.
 
Tính từ đầu năm 2023, cũng đã có rất nhiều vụ tai nạn lao động thương tâm do sập giàn giáo.
Trước đó, cuối tháng 2/2023, cũng đã xảy ra vụ tai nạn ngã từ giàn giáo cao hơn 8m xuống đất, người đàn ông 57 tuổi phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng cánh tay bị đứt rời. Bệnh nhân bị gãy xương chày trái, rách vùng nách trái lộ cơ kéo dài 20 cm, đặc biệt là đứt rời cánh tay trái, vị trí mỏm cụt gây mất máu nghiêm trọng, vết thương nham nhở, lộ cơ, xương và dây thần kinh bị tuốt dài và lộ thiên khoảng 30cm. May mắn sau đó, bệnh nhân được các bác sĩ tại bệnh viện E (Hà Nội) nối thành công cánh tay đứt rời.
 
Người đàn ông được nối thành công cánh tay đứt rời vì tai nạn lao động
 
 
Đảm bảo an toàn khi thi công với giàn giáo
Chuyên gia nhận định, từ những vụ tai nạn lao động do sập giàn giáo có thể thấy những bất cập do sử dụng giàn giáo không đảm bảo chất lượng hoặc do phải đẩy nhanh tiến độ dẫn tới thi công ẩu, đội ngũ thi công xây dựng chưa có kinh nghiệm khi xây dựng bề mặt móng và nền công trình cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới sập giàn giáo.
 
Từ đó, để giảm thiểu tai nạn khi thi công với giàn giáo, nhà thầu phải tuân thủ bản thiết kế xây dựng, thiết kế thi công đã được phê duyệt theo quy định của pháp luật. Phải sử dụng giàn giáo đảm bảo chất lượng và tuyệt đối dùng các loại giàn giáo có kết cấu tạm thời.
 
Hệ thống giàn giáo đỡ tải bên trên và truyền xuống luôn luôn được tính toán cẩn thận, thêm vào đó là quá trình gia công chế tạo và lắp dựng phải đúng quy cách theo thiết kế mới bảo đảm được an toàn sử dụng.
Yếu tố an toàn cho người lao động luôn phải được đưa lên hàng đầu kể cả trong trường hợp công trình cần đẩy nhanh tiến độ. Cầu thang giàn giáo cần được bố trí hợp lý và chắc chắn để giúp công nhân lên xuống dễ dàng và bố trí lao động sao cho hợp lý nhằm hạn chế tối đa việc di chuyển trong thi công.
 
Chủ đầu tư phải đầu tư các trang thiết bị đầy đủ và an toàn lao động như dây an toàn, mũ bảo hộ, hay những bộ quần áo bảo hộ phải thực sự phù hợp với điều kiện lao động trên cao. Các biện pháp kỹ thuật cần được đáp ứng nhu cầu thi công an toàn bao gồm cả biện pháp lắp, dựng, tháo gỡ giàn giáo, lan can đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cao trong quy định.
 
Thêm vào đó, quá trình lắp ráp giàn giáo cũng phải đảm bảo an toàn. Người lắp đặt không được đứng trên các cấu kiện lắp ráp, hay những kết cấu chưa chắc ổn định. Một điểm nữa cần chú ý lối đi lại trên các bộ phận lắp ráp phải luôn tuân thủ tuyệt đối theo sự hướng dẫn của thiết kế và phải có hệ thống chống sét đối với những giàn giáo trên cao.
 
Theo MINH ANH (Tạp chí điện tử Lao Động và Công Đoàn)

Messenger Zalo