197/10 Hoàng Văn Thụ, P. 8, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM
English Vietnamese

Sự chọn lựa thông minh

19-11-2020

Hàng trăm năm trước, trong một con phố nhỏ ở Italia, có một chủ cửa hàng nọ nợ tay cho vay một số tiền khá lớn. Tay cho vay có dáng vẻ thô kệch, dữ dằn, dù đã lớn tuổi xong hắn rất thích con gái của người chủ cửa hàng.

 

Hắn quyết định đưa ra một thỏa thuận để xóa bỏ nợ cho người chủ kia. Mục đích của lão là cưới được con gái chủ cửa hàng. Không cần nói, ai nấy đều ngán ngẩm trước lời đề nghị này.

 

Lão nói sẽ để hai viên sỏi, một trắng, một đen vào hai cái túi. Người con gái sẽ chọn một trong hai túi để quyết định số phận. Nếu viên sỏi màu đen, khoản nợ sẽ được xóa, nhưng cô phải lấy tay chủ nợ. Nếu viên sỏi màu trắng, khoản nợ vẫn sẽ được xóa, và cô không phải lấy lão. 

 

Nói xong, tay chủ nợ cúi xuống, chọn lấy hai viên sỏi trong vườn. Bỗng lúc đó, cô con gái để ý thấy, lão đã lấy hai viên sỏi đều màu đen và đặt vào hai chiếc túi. Hắn yêu cầu cô tiến tới và chọn túi. 

 

Khi đó, người con gái đứng trước ba sự lựa chọn:

1. Từ chối chọn lựa.

2. Lấy ra cả hai viên, lật tẩy bộ mặt gian dối tay chủ nợ.

3. Cứ thế lấy ra một viên, hy sinh thân mình đổi lấy sự tự do cho cha.

 

Cô lấy ra một túi, và nói: "Hãy nhìn vào viên sỏi trong túi còn lại, đó là sự lựa chọn của tôi" và "giả vờ" làm rơi viên sỏi trong túi cô vừa lấy ra. Viên sỏi trong túi còn lại dĩ nhiên có màu đen. Tên chủ nợ vì muốn giữ lại thể diện cho mình, nên đã nói viên sỏi còn lại màu trắng. Vậy là, cô gái không phải lấy lão chủ nợ gian xảo và mang lại tự do cho bố mình.

 

Bài học về sự sáng tạo: Luôn có cách để vượt qua các tình huống khó khăn bằng những suy nghĩ mới lạ, đừng giới hạn bản thân trong những sự lựa chọn có sẵn.


Messenger Zalo