197/10 Hoàng Văn Thụ, P. 8, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM
English Vietnamese

Tử vong do tai nạn lao động, thân nhân được bồi thường thế nào?

19-09-2022
Gần đây, một vụ tai nạn lao động tại KCN Hòa Nhơn Bình Định khiến 5 người tử vong, 6 người bị thương quá thương tâm cho tai nạn lao động này. An Toàn Phía Nam thu thập tìm hiểu thêm luật bồi thường cho thân nhân người bị tử vong do tai nạn lao động để mọi người tham khảo.
 
Để xác định trách nhiệm pháp lý và quyền lợi của người bị thiệt hại do tai nạn lao động thì cần phải căn cứ vào rất nhiều yếu tố và một trong những yếu tố đó là lỗi. Hiện nay không có bất kỳ văn bản nào đưa ra khái niệm lỗi là gì nhưng nhìn chung lỗi được hiểu là chủ thể lựa chọn thực hiện hành vi vi phạm quy định pháp luật khi có đủ các điều kiện thuận lợi để chọn hành vi phù hợp với quy định pháp luật. Song song với đó, pháp luật cũng đưa ra những quy định chặt chẽ về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi xảy ra tai nạn lao động. 
Để làm rõ hơn về vấn đề này, xin gửi đến bạn tình huống cụ thể dưới đây để bạn có thể tham khảo và đưa ra hướng xử lý phù hợp nhất.
 
1. Trường hợp chết do tai nạn lao động thì nhân thân sẽ được hưởng chế độ gì?
Câu hỏi: Nhờ luật sư tư vấn giúp về quyền lợi của thân nhân khi có người thân chết do tai nạn lao động như sau: Vừa qua ngày 10/201x, anh trai em bị tai nạn lao động khi đang làm việc tại công ty may, do băng chuyền đập vào đầu nên bị thương nặng và mất khi đang trên đường cấp cứu.
 
Anh em sinh năm 19xx và hiện tại có một vợ cũng đang làm tại công ty may giày đó. Anh ra đi là cú xốc tinh thần nặng nề cho cả gia đình em, là nỗi đau khổ nhất không gì bù đắp được. Niềm đau lớn nhất là bỏ lại người vợ trẻ và 1 đứa con trai chỉ mới 4 tuổi. Vậy cho em hỏi là nhân thân của người bị tai nạn có được bồi thường gì không? Và mức bồi thường như thế nào? Vì bên phía công ty hẹn thông báo kết quả nhưng rồi đến ngày lại không có và lại tiếp tục hẹn. Vậy cho em hỏi vụ án đã xảy ra năm 2015 và bây giờ đã qua năm 2016, có khi nào công ty không thông báo kết quả luôn không? Xin anh chị hãy tư vấn cho em biết bên nhân thân nạn nhân có cần làm gì không hay chỉ việc đợi kết quả của bên điều tra và thông báo từ phía công ty.
Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
Trước hết, có thể xác định anh trai bạn chết do tai nạn lao động và phía công ty cũng thừa nhận vấn đề này. Do vậy, Công ty có định trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:
Bộ luật lao động 2012 quy định về chế độ tai nạn lao động:
Một là, chi trả chi phí cứu chữa, khắc phục hẩu quả (nếu có)
Điều 144. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
“1. Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế và thanh toán toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế.
2. Trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị.
2. Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 145 của Bộ luật này.”
Căn cứ theo quy định này, thì ngay sau khi tai nạn lao động xảy ra, công ty có trách nhiệm chi trả các khoản chi phí để cứu chữa, khắc phục hậu quả.
Hai là, bồi thường thiệt hại cho thân nhân của người lao động chết do tai nạn lao động.
Điều 145. Quyền của người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
“….3. Người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà không do lỗi của người lao động và bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên thì được người sử dụng lao động bồi thường với mức như sau:
…b) Ít nhất 30 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động.”
Căn cứ theo quy định trên thì gia đình bạn và công ty có thể thỏa thuận mức bồi thường thiệt hại nhưng không được ít hơn mức 30 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.
Nếu anh trai bạn đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, thì ngoài các khoản bồi thường mà công ty có trách nhiệm chi trả, thì thân nhân của anh trai bạn còn được hưởng một số chế độ do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả. Cụ thể:
Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định: 
Điều 66. Trợ cấp mai táng 
1. Những người sau đây khi chết thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng:
…b) Người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc chết trong thời gian điều trị do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;…
…2. Trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người quy định tại khoản 1 Điều này chết.”
Mức lương cơ sở hiện tại là 1.150.000 VNĐ. Theo đó trợ cấp mai táng phí của anh trai bạn là: 1.150.000 x 10 = 11.500.000 VNĐ
Điều 67. Các trường hợp hưởng trợ cấp tuất hằng tháng
1. Những người quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 66 của Luật này thuộc một trong các trường hợp sau đây khi chết thì thân nhân được hưởng tiền tuất hằng tháng:
…c) Chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;…
…2. Thân nhân của những người quy định tại khoản 1 Điều này được hưởng trợ cấp hằng tháng, bao gồm:
a) Con chưa đủ 18 tuổi; con từ đủ 18 tuổi trở lên nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; con được sinh khi người bố chết mà người mẹ đang mang thai;
b) Vợ từ đủ 55 tuổi trở lên hoặc chồng từ đủ 60 tuổi trở lên; vợ dưới 55 tuổi, chồng dưới 60 tuổi nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;
c) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha đẻ của vợ hoặc cha đẻ của chồng, mẹ đẻ của vợ hoặc mẹ đẻ của chồng, thành viên khác trong gia đình mà người tham gia bảo hiểm xã hội đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình nếu từ đủ 60 tuổi trở lên đối với nam, từ đủ 55 tuổi trở lên đối với nữ;
d) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha đẻ của vợ hoặc cha đẻ của chồng, mẹ đẻ của vợ hoặc mẹ đẻ của chồng, thành viên khác trong gia đình mà người tham gia bảo hiểm xã hội đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình nếu dưới 60 tuổi đối với nam, dưới 55 tuổi đối với nữ và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên….”
Điều 68. Mức trợ cấp tuất hằng tháng
“1. Mức trợ cấp tuất hằng tháng đối với mỗi thân nhân bằng 50% mức lương cơ sở; trường hợp thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất hằng tháng bằng 70% mức lương cơ sở….”
Mức trợ cấp tuất hàng tháng đối với mỗi thân nhân đủ điều kiện là 50% x 1.150.000 = 575.000 VNĐ
Trong trường hợp này, gia đình bạn nên nhanh chóng yêu cầu phía công ty giải quyết vấn đề bồi thường thiệt hại. Nếu công ty cố tình trốn tránh trách nhiệm thì có quyền khởi kiện đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty này có trụ sở. 
Đồng thời, gia đình cũng nên chuẩn bị hồ sơ cần thiết để hưởng các chế độ do bảo hiểm xã hội chi trả. 
Trên đây là nội dung chia sẽ của chúng tôi về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tử vong do tai nạn lao động, thân nhân được bồi thường thế nào?. 
Nguồn: Luật Minh Gia

Messenger Zalo